Thứ Hai, 1 tháng 10, 2018

Chúng ta sẽ ra sao nếu một ngày không có Ánh sáng

Từ thuở sơ khai, Trái Đất của chúng ta đã được nuôi dưỡng bởi Ánh sáng. Thứ quan trọng nhất cần cho sự sống của mọi loài sinh vật, trong đó có con người. Và nguồn cung cấp ánh sáng cho chúng ta chủ yếu đến từ Mặt trời. 


Trải dài theo thời gian, khi mà xã hội trở nên  văn minh, khoa học công nghệ ngày càng phát triển. Thì ngoài ánh sáng tự nhiên còn có sự đóng góp của ánh sáng nhân tạo phục vụ cho đời sống chúng ta. Vậy bạn có biết tầm quan trọng lớn như thế nào đối với sự sống của chúng ta không !  Chúng ta cùng tìm hiểu nhé !

Ánh sáng tự nhiên

Ánh sáng tự nhiên được ví như một vitamin hiệu quả nhất đối với con người. Ngay sau khi chào đời, mỗi người đã được tiếp xúc đầu tiên với ánh sáng.  Vì vậy mà đồng hồ sinh học của con người được kiểm soát thông qua ánh sáng.


Sức khỏe về thể chất và trạng thái thần kinh của con người có sự gắn kết đặc biệt với ánh sáng. Chúng ảnh hưởng tới cảm xúc, hành vi, tâm trạng cũng như sự cân bằng hooc-mon trong cơ thể.

Chúng ta vui hay buồn, lo âu mệt khỏi hay tràn đầy năng lượng đều có liên quan đến ánh sáng. Khoa học đã chứng minh, một người được làm việc trong một không gian thoáng mát, tràn ngập ánh sáng sẽ có xu hướng vui vẻ, hòa đồng và dễ hài lòng trong công viêc. Ngoài ra còn giảm được tỷ lệ bệnh tật và các bệnh về mắt.


Ánh sáng tự nhiên cũng là yếu tố giúp cơ thể chúng ta hấp thụ được lượng vitamin D có trong thức ăn. Thật sự quan trong đối với sinh trưởng và phát triển chiều cao của trẻ nhỏ.


Ánh sáng nhân tạo


Ngoài nguồn cung cấp ánh sáng từ Mặt trời vào ban ngày thì vào ban đêm còn có chúng ta còn được chiếu sáng từ Mặt trăng. Tuy nhiên lượng ánh sáng đến từ Mặt trăng thì hoàn toàn không đủ cung cấp cho các hoạt động của con người. Vì vậy ánh sáng nhân tạo được xem như một trợ thủ đắc lực giúp mọi người  sinh hoạt và làm việc tốt hơn vào ban đêm.


Ánh sáng nhân tạo được cung cấp từ các thiết bị chiếu sáng như đèn sợi đốt, đèn compact, đèn led chiếu sáng. Ngoài ra còn có hệ thống đèn cảm ứng năng lượng mặt trời được lắp đặt để chiêu sáng khu công cộng.


Ánh sáng phát ra từ các bóng đèn sợi đốt có chỉ số hoàn màu gần với ánh sáng mặt trời nhất. Tuy nhiên nhiệt lượng mà nó tỏa ra trong suốt quá trình hoạt động là quá lớn. Điều này cũng là nguyên nhân gây lãng phí điện và thải CO2 ô nhiễm môi trường.

Đèn led tiết kiệm năng lượng, đèn led năng lượng mặt trời được xem như một giải pháp ánh sáng nhân tạo tối ưu nhất hiện nay. Bóng đèn led có chỉ số hoàn màu > 80, nhiệt độ màu đa dạng cùng ánh sáng phát ra tinh tế, không chói mắt. Điều này giúp cho các vật thể được chiếu sáng trở nên chân thật hơn, sống động hơn. Đồng thời cũng giúp cho mọi người, nhất là người tham gia giao thông có thể quan sát rõ hơn vào ban đêm.


Hiện nay, hệ thống đèn led chiếu sáng càng trở nên tối ưu hơn khi kết hợp sử dụng năng lượng mặt trời trời. Đèn năng lượng mặt trời giá rẻ hoạt động dựa trên sự chuyển hóa và thu nạp năng lượng từ tấm pin năng lượng mặt trời vào ban ngày. Chúng giúp tiết kiệm năng lượng, hạn chế thải CO2 và cực kỳ thân thiện với môi trường.


Vấn đề Ô nhiễm Ánh sáng


Ô nhiễm ánh sáng là việc sử dụng không đúng hoặc quá mức ánh sáng nhân tạo  đặc biệt về đêm. Hệ quả của việc ô nhiễm ánh sáng là việc phá vỡ hệ sinh thái, rối loạn nhịp điệu sinh hoạt ngày đêm và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của mọi loài sinh vật.


Ô nhiễm ánh sáng có thể đến từ việc chói sáng, độ sáng quá mức gây khó chịu thị giác, vùng sáng của bầu trời đêm trên khu vực có người ở, ánh sáng xuyên vào không chủ định, không cần thiết hay các nhóm ánh sáng sáng không có ích.

Việc ô nhiễm ánh sáng khiến con người rơi vào trạng thái trầm cảm, mệt mỏi, lo âu, stress,..hoặc suy giảm tình dục


Lời kết


Không thể phủ nhận những lợi ích mà ánh sáng nhân tạo mang lại cho đời sống xã hội. Tuy nhiên chúng ta cần biết sự dụng chúng một cách hợp lý để tránh xảy ra hiện tượng ô nhiễm ánh sáng.  Ô nhiễm ánh sáng có thể cải tạo thông qua việc sử dụng ánh sáng vào thời gian và không gian cần thiết, không sử dụng ánh sáng quá mức, hạn chế ánh sáng. Ngoài ra cũng cần đo lường mức độ ô nhiễm ánh sáng để chuẩn hóa thiết bị, đồ dùng…

==================================================================

 Heveda tự hào là đơn vị nhập khẩu và phân phối trực tiếp sản phẩm Đèn led năng lượng mặt trời uy tín chất lượng với giá cả phù hợp nhất.

Gọi ngay tới hotline  0918.90.3456 | 0913.933.238 để được tư vấn miễn phí cũng như trực tiếp nhận những ưu đãi giá trị

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét